เงินเยนร่วง ราคา iPhone รุ่นใหม่ไกลเกินเอื้อม คนญี่ปุ่นเริ่มเปลี่ยนมาซื้อ iPhone มือสองแทน

เงินเยนร่วง ราคา iPhone รุ่นใหม่ไกลเกินเอื้อม คนญี่ปุ่นเริ่มเปลี่ยนมาซื้อ iPhone มือสองแทน

iPhone 14 รุ่นล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวราคาแพงกว่ารุ่น 13 ราว 20% และยิ่งทำให้ราคาแพงมากขึ้นอีกเพราะเงินดอลลาร์สหรัฐฯแข็งค่า

เงินเยนร่วง ราคา iPhone รุ่นใหม่ไกลเกินเอื้อม คนญี่ปุ่นเริ่มเปลี่ยนมาซื้อ iPhone มือสองแทน

เทคโนโลยี ทำให้คนต่างประเทศต้องซื้อ iPhone ในราคาแพงกว่าเดิม สถาบัน MM Research บริษัทวิจัยตลาดเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนมือสองเติบโตเกือบ 15% ในญี่ปุ่น ถือเป็นการเติบโตที่สูงเป็นประวัติการณ์ เป็น 2.1 ล้านเครื่องในปีงบประมาณที่ผ่านมา และคาดการณ์ว่าจะโตเป็น 3.4 ล้านเครื่องภายในปี 2026 ไดสุเกะ อิโนอุเอะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Belong ยูนิตหนึ่งของ Itochu Corp ผู้ขายโทรศัพท์และแท็บเล็ตมือสองออนไลน์ บอกว่า “iPhone รุ่นล่าสุดมีราคาสูงระดับ 100,000 เยน ซึ่งเป็นอุปสรรคทางจิตวิทยาที่สำคัญสำหรับผู้ซื้อจำนวนมาก” มีข้อมูลด้วยว่ายอดขายเฉลี่ยในเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ Nicosuma ของ Belong เพิ่มขึ้นสามเท่าเนื่องจาก Apple ขึ้นราคาในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ เว็บไซต์ Mercari แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอีกรายในญี่ปุ่นก็มองเห็นยอดขายมือถือมืองสอง และเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านมือสองเพิ่มขึ้น แสดงให้เห็นทัศนคติคนญี่ปุ่นที่เปลี่ยนไปต่อ gadget มือสอง จากที่ไม่ค่อยไว้ใจจะซื้อมาใช้ ก็เปิดใจมากขึ้น Apple ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ แต่ในการยื่นเอกสารประจำปีเมื่อเดือนที่แล้ว ยอดขายในญี่ปุ่นลดลง 9% ในปีสิ้นสุดวันที่ 24 กันยายน เนื่องจากค่าเงินเยนอ่อนค่าลง แต่ถึงแม้ยอดขายในญี่ปุ่นจะไม่ปังเท่าที่คาดหวัง Apple ก็ถือเป็นหนึ่งในบริษัทเทคไม่กี่ราย ที่ประสบความสำเร็จท่ามกลางบรรยากาศซบเซา มีมูลค่าบริษัทมากกว่า Alphabet, Amazon ข่าวเทคโนโลยี และ Meta รวมกันเสียอีก อยู่ที่ 2.308 ล้านล้านเหรียญ ส่วนราคาหุ้น Apple ก็สดใส สวนทาง Big Tech รายอื่น โดยรายงานทางการเงินประจำไตรมาสที่สี่ปีงบประมาณ 2022 90.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้น 8 เปอร์เซนต์เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้า รายได้สุทธิประจำไตรมาส 1.29 เหรียญสหรัฐต่อหุ้นปรับลด เพิ่มขึ้น 4 เปอร์เซนต์เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้ารายได้ประจำปีคิดเป็น 394.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้น 8 เปอร์เซนต์เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้า และรายได้สุทธิประจำปีอยู่ที่ 6.11 เหรียญสหรัฐต่อหุ้นปรับลด เพิ่มขึ้น 9 เปอร์เซนต์เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้า

แนะนำข่าวเทคโนโลยี อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : iPhone 15 เปลี่ยนหัวชาร์จแน่! ยุโรปลงมติสุดท้าย สายชาร์จในอียูต้องเป็น USB-C

ฝรั่งทิ้งหมาปล่อยหิวโซ เพราะดื้อ กลายเป็นภาระสังคม กฎหมายเอาผิดได้แค่ไหน Previous post ฝรั่งทิ้งหมาปล่อยหิวโซ เพราะดื้อ กลายเป็นภาระสังคม กฎหมายเอาผิดได้แค่ไหน
อาร์เซน่อล จะเป็นแชมป์หรือไม่ Next post อาร์เซน่อล จะเป็นแชมป์หรือไม่?